top of page
  • Writer's pictureTrúc Trương

Past Lives - Muôn kiếp nhân duyên



Thực ra, mình đã định không xem phim này vì sợ nó sẽ làm mình không vui. Nhưng kỳ lạ thay, nó không làm mình buồn như mình nghĩ, mà ngược lại, nó mở ra một cái đó không hẳn là mới mẻ, chỉ đơn giản là một cảm giác tích cực trong lòng. Mình cực kỳ thích tất cả nguyên liệu tạo nên nó, và hơn cả là khái niệm “Vô lượng kiếp thương yêu”.


Có một đoạn mà hẳn là tất cả chúng ta đều nhớ sau khi bước ra khỏi rạp. Đó là “Ở Hàn Quốc, có một từ gọi là In-Yun (nhân duyên). Nếu hai người lạ lướt qua nhau và tay áo họ vô tình chạm nhau, đó đã là In-Yun. Để hai người có thể yêu và cưới nhau, cần đến tám ngàn lớp In-Yun. Tức là tám ngàn kiếp sống." Hay ở bản tiếng Anh: “There is a word in Korean: In-Yun. It means ‘providence’, or ‘fate’. It’s an In-Yun if two strangers even walk by each other in the street and their clothes accidentally brush. If two people get married, they say it’s because there have been 8,000 layers of In-Yun, over 8,000 lifetimes.” Bản thân mình sau khi nghe xong đoạn thoại ấy đã phải dừng lại một nhịp để chiêm nghiệm. Tất cả mọi cái chạm mặt trên thế gian này đều là do chúng ta “đã có gì đó" với nhau ở tiền kiếp. Cái hay và cũng là cái khiến chúng ta trăn trở nhất đó là …vậy thì “cái gì đó” thật sự là gì? Và chúng ta phải trải qua bao kiếp vô lượng nữa mới đến được với nhau?


Xuyên suốt đoạn phim có rất nhiều câu thoại khiến người xem suy nghĩ vì đâu đó, ta thấy mình là nhân vật - đã từng chấp nhận mọi thứ thuộc về một người, chấp nhận cảm giác bất an vì lo sợ một ngày họ rời đi, việc tìm gặp một người muốn gặp nhất, hay là cảm giác ngồi trên chiếc xe đưa chúng ta dần xa họ. Cuộc sống này vốn dĩ là tập hợp của những câu hỏi và suy nghĩ, ít ra là đối với mình. Nhưng đôi lúc, thứ duy nhất ta có thể làm là chấp nhận vì chúng ta đưa đủ tám ngàn vô lượng kiếp để có thể thực sự ngồi cùng nhau già đi. Tuy nhiên, ở đâu đó trong bộ não hơi cứng đầu của mình vẫn thiên về ý niệm, cái "duyên" chỉ có sứ mệnh mang hai người lại gần nhau còn những gì hình thành sau đó - mối quan hệ bạn bè, người yêu hay vợ chồng - đều là nhờ vào nỗ lực của hai cá thể. "Duyên" là do ý trời, còn ở lại hay không vẫn là do ý người...


11 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page