top of page
  • Writer's pictureTrúc Trương

...về lần làm sĩ tử IELTS gần nhất.





Mình mới vừa thi lại IELTS gần đây. Hmm…phải nói là mặc dù chưa đạt được mục tiêu hơi “ambitious” nhưng mà mình cũng thấy hài lòng lắm luôn ấy. Đơn giản là vì mình đã cố gắng thật nhiều. Thật ra hông phải cố gắng về mảng học thuật, mình biết điểm mạnh của mình là gì, cần ôn lại kỹ năng nào nhiều nhất, mà là mảng “mental health” cơ.


Mình lên kế hoạch dành khoảng 2 tháng đầu tiên để làm đề Reading và Listening. Về kỹ năng làm bài thì mình khá là tự tin nhưng mình muốn dành thời gian nhiều nhất để ôn hai skills này vừa để có thêm từ vựng, vừa để làm quen với áp lực thời gian. Trong tháng cuối cùng mình chủ yếu ôn lại Writing và Speaking. Hai kỹ năng này là “thánh phá đám” luôn á. Mặc dù giao tiếp lưu loát và có vốn từ vựng dư giả nhưng mà gặp các anh chị giám khảo thì mình cũng phải hít thở sâu nhiều lần để đỡ rung. Lúc đó trong đầu mình nghĩ “Ôi dào…chẳng việc gì phải run cả…mài tiếc 4 củ 7 đúng không?”. Mà đúng là run vì tiếc 4 củ 7 thật các pác ạ.


Hôm đó đề Listening khá ổn. Mình còn tự tin đạt điểm tuyệt đối nữa cơ, nhưng mà…sai 3 câu. Còn đề Reading đoạn văn thứ hai lại ngốn rất nhiều thời gian của mình. Mình nhớ là mình dư một ít thời gian trong đoạn 1, dành khoảng gần 30 phút cho đoạn 2 và chỉ còn khoảng tầm 15 phút (kèm phần chép đáp án vào answer sheet). Thứ tự khó thông thường sẽ tăng dần từ đoạn 1, 2 rồi đến 3. Nhưng đề hôm đó có hơi tricky nên mình sợ nhỡ chưa xong đoạn 2 mà qua luôn đoạn 3 và sau đó quay lại không kịp thì hỏng mất. Thế là mình cố gắng chiến luôn, cuối cùng đoạn 3 lại là đoạn dễ. Mình chạy đua cho đoạn cuối cùng trong vòng 10 phút…Uiii bây giờ nhớ lại mình vẫn còn thấy áp lực. 


Cách đây 4 năm mình có thi trên máy tính một lần. Mình thích làm Writing trên máy hơn, ít bôi xóa lại viết được nhanh. Nhưng bù lại làm Reading và Listening trên giấy lại ít bị phân tâm hơn. Dù thi hình thức nào thì cũng cần luyện tập thật nhiều. À…còn tài liệu, mình chủ yếu làm đề của bộ Cambridge 16,17 và 18. Bộ này khá dễ nên nếu các pác muốn nặng đô hơn, có thể làm đề trên https://ieltsonlinetests.com/.


Ngoài ra, mình còn có một số đầu sách mình thấy khá hay muốn recommend cho các pác:

Perfect IELTS Vocabulary: https://shope.ee/3L0u0xlDZY (IELTS 5.0+)

How to crack the IELTS Writing Test: https://shope.ee/5fOonM8yIq (IELTS 7+)

IELTS Writing Navigator: https://shope.ee/6pamBdEUxT (IELTS 6.0+)


Chỉ vậy thôi á…

14 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page